Thoái hóa hoàng điểm là bệnh gì?

Mẹ tôi 69 tuổi, đi khám bệnh phát hiện mắt bị thoái hóa hoàng điểm. Xin hỏi, bệnh này có nghiêm trọng không và điều trị thế nào?

Nguyễn Trung Kiên (Thái Nguyên)

Thoái hóa hoàng điểm là một bệnh thoái hóa của võng mạc tại vùng trung tâm. Những người có nguy cơ mắc thoái hóa hoàng điểm là người cao tuổi, phụ nữ nhiều hơn nam giới, người hút thuốc lá, người bị cholesterol máu cao...

Bệnh tiến triển từ từ và làm mất thị lực trung tâm không hồi phục. Dấu hiệu của bệnh là giảm thị lực, mắt nhìn mờ dần và hình ảnh bị méo mó. Nếu chỉ một mắt bị bệnh thì người bệnh thường không chú ý. Nếu cả hai mắt cùng bị bệnh thì người bệnh sẽ khó khăn khi đọc sách báo hoặc làm việc trong cự ly gần, tăng nhạy cảm với ánh sáng, chớp sáng.

Ngoài ra, người bệnh cũng không nhận biết được màu sắc hoặc bị ảo ảnh về thị giác. Khi bệnh ở giai đoạn nặng thì hầu như không thể điều trị được.

Tuy nhiên, bệnh thường tiến triển qua một thời gian dài nên có thể ngăn chặn quá trình phát triển đó bằng chế độ sinh dưỡng và chăm sóc mắt thích hợp như bảo vệ mắt khỏi tia cực tím bằng cách đeo kính râm khi đi ra nắng, không hút thuốc lá, ăn nhiều rau xanh, trái cây... tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe.

BS.Nguyễn Thu Hà